0972 338 344 - 0918 201 090

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline0972 338 344 - 0918 201 090
  Ms. Quyên
0972 338 344

Liên kết website

Liên kết website

http://viglacerahalong.vn/

Sự ra đời của ngói đáy giếng hạ long

16-12-2015
Ngói Viglacera Hạ Long: Công phu như làm ngói 14-09-2015 11:05:34

Cách đây hơn 100 năm có lẻ, người Pháp đã phát hiện ra mỏ đất sét mang tên Giếng Đáy trên đất Hạ Long – Quảng Ninh. Ngay từ ngày đó, đất Giếng Đáy đã được coi là có chất lượng tốt nhất Việt Nam. Vậy là từ mỏ đất sét có màu nâu đỏ này, không thể đếm được bao nhiêu bao nhiêu triệu viên ngói mang tên Hạ Long – Viglacera đã ra đời.

Khó ai có thể biết được rằng, cuộc "lột xác" từ những vỉa đất sét mang tên Giếng Đáy để trở thành những viên ngói Hạ Long Viglacera đỏ au phải mất một thời gian dài tới… gần 200 ngày! từ đất sét được thử lửa, ngói đem đến vẻ đẹp thuần Việt cho những mái chùa, đình, đền cổ kính, những biệt thự sang trọng và các công trình xây dựng.

Trước kia, ngói được sản xuất theo phương pháp thủ công hoàn toàn, đất sét khai thác về được ngâm trong một bể lớn xả đầy nước trong 7 – 10 ngày cho "ngấu" mới vớt lên, để ráo nước từ 5 – 7 ngày rồi đưa vào sản xuất ngói. Những công đoạn ngâm đất trong nước, vớt đất được coi là khâu nặng nhọc nhất của nghề làm ngói. Chưa kể đến quá trình làm ngói thủ công bằng máy 5 mặt giập, người thợ làm ngói phải cắt vỉa ba via bằng dao khá vất vả, viên ngói thường được cắt tỉa không đều nên năng suất một máy cũng chỉ đạt tối đa từ 5.000- 6.000 viên ngói/ngày.

Một bác thợ làm ngói đã có thâm niên 40 năm trong nghề ở Nhà máy ngói Tiêu Giao – Viglacera Hạ Long cho biết: "Ngày trước ngói giập và cắt tỉa xong được phơi ngoài trời, không có mái che, người công nhân thường phải trực để "canh ngói", nếu mưa thì phải "chạy ngói", che chắn và phủ bạt; nắng quá, ngói lại sẽ nứt, chỗ quá khô, chỗ còn ướt, nên khi đem vào nung đốt bằng than, ngói thành phẩm chỉ thu được 70 – 80%, do bị cong vênh. Giờ thì chúng tôi làm ngói theo quy trình cải tiến, người thợ đã đỡ cực nhọc hơn rất nhiều!"

Ông Nguyễn Quang Mâu, Giám đốc Công ty CP Viglacera Hạ Long thường nói vui: "Nếu được ông trời thương thì 3 – 5 ngày ngói đã được đem vào lò nung. Những hôm thời tiết mưa gió, ngói phải nằm dài ở nhà kính tới vài tuần. Có khi gặp đợt mưa phùn gió bấc, cũng phải mất tới gần tháng trời. Làm ngói cũng như chăm con mọn, phải nâng niu, công phu lắm mới có được những viên ngói đỏ hồng như vậy".

Để có được những viên ngói đỏ hồng nhất mang màu sắc tươi tắn, không cong vênh, lò nung ngói tuy – nen đã được Viglacera Hạ Long cải tiến từ đốt than sang đốt dầu FO. Nếu trước đây lò đốt bằng than, trong 24 tiếng chỉ nung được 16 – 18 goòng, thì hiện nay đã nung được 38 – 40 goòng/lò. Ngói thành phẩm thu được tới 95%, trong đó có 70% là ngói loại I. Công đoạn OTK phân loại ngói được thực hiện nghiêm ngặt, một viên ngói đạt chất lượng cao được dựa vào cả 2 yếu tố: thị giác và thính giác. Người công nhân chọn ngói bằng mắt thường và thường dùng 2 viên ngói gõ nhẹ vào nhau để nhận biết ngói đạt tiêu chuẩn bằng âm vang, nếu âm thanh của ngói "chìm", sẽ bị loại phế phẩm và đưa ra bãi nghiền, đập nhỏ và đưa vào tái sản xuất. Ngói thành phẩm có yêu cầu cao hơn được lựa chọn sẽ được nhúng qua dung dịch chống rêu mốc, chống thấm, được đưa vào tráng men và nung thêm 1 lần.

 

Chỉ có thể là ngói Viglacera Hạ Long

Công nghệ sản xuất gạch ngói Viglacera Hạ Long hiện nay đứng vào hàng tiên tiến trong khu vực và châu Á. Với dây chuyền gia công chế biến tạo hình bằng các thiết bị máy móc nhập từ các nước Tây Âu, kết hợp với các công nghệ phơi trong nhà kính, sấy nung trong hầm sấy và lò nung tuy – nen đã đưa sản lượng sản xuất gạch ngói của Viglacera Hạ Long lên 50 triệu viên ngói/năm.

Ngói Viglacera Hạ Long được sản xuất qua các công đoạn và quy trình kỹ thuật được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2000. Các sản phẩm ngói lợp trang trí Viglacera Hạ Long được tại ra với các yêu cầu tỷ mỉ, cẩn thận trong tạo hình, chặt chẽ trong kiểm soát, đúng nguyên tắc trong việc bàn giao giữa các công đoạn, khiến chất lượng những viên ngói đã đạt tiêu chuẩn ngay từ khâu sản xuất mộc.

Không chỉ đơn thuần là các sản phẩm ngói truyền thống, thông dụng mà công ty còn sản xuất cả những sản phẩm ngói dị hình, phức tạp. Mỗi năm công ty đều đưa ra thị trường những mẫu mã ngói như ngói hài cổ, ngói mũi sò, quả chống sét… không những được thị trường trong nước tiêu thụ mạnh mà còn được xuất khẩu sang Đài Loan, Malaysia, Singapore, Australia…